รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ความปลอดภัยในตนเอง กลุ่มสาระก
ชื่อผู้ศึกษา อนุพนธ์ แฮทู
โรงเรียนบ้านห้วยตอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1
ปีที่ศึกษา 2556
[center]บทคัดย่อ[/center]
รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ความปลอดภัยในตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ความปลอดภัยในตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ความปลอดภัยในตนเอง กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยตอง ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ความปลอดภัยในตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยตอง อำเภอเมืองเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ความปลอดภัยในตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ความปลอดภัยในตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 91.84 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 88.50 แสดงว่า บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ความปลอดภัยในตนเอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยตอง มีประสิทธิภาพเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 (E1/ E2 ) สามารถนำไปใช้เป็นสื่อ นวัตกรรม ในการจัดการเรียนการสอนต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ความปลอดภัยในตนเอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยตอง มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 88.50 สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 63.75 โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผล(E.I.) เท่ากับ 0.6827 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6827 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.27 แสดงให้เห็นว่านักเรียนที่ได้รับการเรียนบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ความปลอดภัยในตนเอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3. นักเรียนมีความพึงพอใจ ด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมากที่สุด (u=4.69 , q = 0.45) ความพึงพอใจของนักเรียนด้านกระบวนการ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.15(u=4.15 ,q = 0.41) และ มีความพึงพอใจของนักเรียนด้านผลผลิต โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42 (u=4.42,q = 0.59)