การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายนรภัทร ศรีสมบัติ
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรม
เสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ ดังนี้
2.1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม 2.2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม และ 2.3) เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1
โรงเรียนชุมชนวัดจงโก มิตรภาพที่ 157 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี
เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบ
เป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย
ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบท้ายเรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน และแบบวัดเจตคติที่มีต่อชุดกิจกรรม สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่
ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x-bar) และการทดสอบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้สถิติ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.66/82.53
สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภายหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมืออยู่ในระดับสูง