การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคำควบกล้ำ แบบ 4MAT
ผู้ศึกษา รุจิวรรณ เชื้อเฉลิม
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
ผลการพัฒนาผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง คำควบกล้ำ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม จังหวัดระยอง จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้วิธีการจับฉลากเลือกมา 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT เรื่อง คำควบกล้ำ วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 แผน รวม 20 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำควบกล้ำ วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.38 – 0.69 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.3 0 – 0.80 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.82 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ 4MAT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 3.37 ถึง 10.73 ค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการศึกษาพบว่า 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT เรื่อง คำควบกล้ำ วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.89/91.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT เรื่อง คำควบกล้ำ วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.8656 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน 0.8656 หรือคิดเป็นร้อยละ 86.56 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำควบกล้ำ วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ 4MAT โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.52, S.D. = 0.02)