ผลการพัฒนาทักษะการใช้หลักภาษาเรื่อง ชนิดของคำ โดยใช้บทเรียนสำเร
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำเพื่อ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนและเพื่อ ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำ
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านควร
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 6 คน เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ หลักการใช้ภาษา เรื่อง ชนิดของคำ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปรื่อง ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ
86.96 / 88.33
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องชนิดของคำของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปโดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 21.33 คิดเป็นร้อยละ 71.10 หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ27.70 คิดเป็นร้อยละ 91.67 คะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียนเท่ากับ 20.57 คิดเป็นร้อยละ 68.57
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องชนิดของคำ
อยู่ในระดับมาก