การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและ คอมพิว
คอมพิวเตอร์ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวอารีย์ ศรีนรา
ปีที่พิมพ์ 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์
รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสะแกราชธวัชศึกษา
อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2557 ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์
ซึ่งมีจำนวน 8 เรื่องย่อย 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้ทดสอบก่อนเรียน /หลังเรียน
เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียน
ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าประสิทธิภาพ
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E1/E2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้วยสถิติทดสอบความแตกต่างคะแนนเฉลี่ย
หลังเรียนกับก่อนเรียน ด้วยสถิติทดสอบค่า t–test แบบ dependentค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการวิจัย พบว่า
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ รายวิชา
เทคโนโลยีสารสนเทศ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ มีค่าประสิทธิภาพ 82.04/81.08 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือ
อิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 1
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับ พึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.52
และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.50