LASTEST NEWS

24 ก.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.นครราชสีมา เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 80 อัตรา - รายงานตัว 30 กรกฎาคม 2567 24 ก.ค. 2567สมศ.ประกาศ ขอความร่วมมือสถานศึกษา งดจัดเตรียมพิธีการต้อนรับ รวมถึงมอบของที่ระลึกให้แก่ผู้ประเมินทุกรูปแบบ 24 ก.ค. 2567เตรียมตัวให้พร้อม คลอดแล้วปฏิทินสอบทีแคสปี 68 พร้อมวันสอบ TGAT/TPAT และ A-Level 24 ก.ค. 2567รมว.ศึกษาธิการ ปลื้มแก้หนี้ครูเป็นไปตามเป้า นายกฯชื่นชมศธ.ทำได้ดี 23 ก.ค. 2567กองบัญชาการกองทัพไทย เปิดสอบพนักงานราชการ 10 อัตรา วุฒิม.3-ม.6 ตั้งแต่บัดนี้-25 กรกฎาคม 2567 23 ก.ค. 2567กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุรับราชการ วุฒิปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่ 24 ก.ค. - 7 ส.ค.2567 23 ก.ค. 2567โรงเรียนบ้านขะเนจื้อ เปิดสอบครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย / ประถมศึกษา รับสมัครตั้งแต่บัดนี้-26 กรกฎาคม 2567 23 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 100 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 23 ก.ค. 2567ศธ.เล็งแก้หนี้ครูระยะยาววางแผนให้ยื่นกู้สหกรณ์ข้ามจังหวัดได้ 23 ก.ค. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าสอบ ภาค ก และ ภาค ข ตำแหน่งครูผู้ช่วย อาชีวศึกษา ปี 2567 (ภายใน 9 ส.ค.2567)

การพัฒนาศักยภาพครูในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย โรงเรียนอน

usericon

การพัฒนาศักยภาพครูในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย  โรงเรียนอน
ชื่อเรื่อง         การพัฒนาศักยภาพครูในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบ้านถ้ำ จังหวัดพะเยา
ผู้วิจัย         นายพีรศิษฐ์ เผ่าต๊ะใจ
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ
                        โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบ้านถ้ำ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลบ้านถ้ำ
        อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา
ปีที่วิจัย        2556

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง การพัฒนาศักยภาพครูในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบ้านถ้ำ จังหวัดพะเยา มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพครูโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบ้านถ้ำ จังหวัดพะเยาให้มีความรู้ความเข้าใจในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ โดยใช้หลักการวิจัยปฏิบัติการ 2 วงจร (Spiral) กลุ่มผู้ร่วมวิจัย 5 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 1 คน และครู จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ทั้งหมด 9 ฉบับ ได้แก่ แบบทดสอบก่อนและหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการ แบบสังเกตพฤติกรรมของครู แบบประเมินแผนการจัดประสบการณ์ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบประเมินความพร้อมในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Triangulation Technique) การวิเคราะห์ข้อมูล ข้อมูลเชิงปริมาณ จากแบบสังเกตพฤติกรรมของครูระหว่างการอบรมเชิงปฏิบัติการ แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบประเมินแผนการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัย แบบประเมินความพร้อมในการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่าร้อยละ ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยนำข้อมูลที่ได้มาตรวจสอบคุณภาพข้อมูลแบบสามเส้า (Triangulation) สรุปเป็นประเด็นและนำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการสรุปอภิปรายผล ให้ข้อเสนอแนะ วิเคราะห์ข้อมูล โดยวิธีพรรณนาวิเคราะห์

ผลการวิจัยพบว่า
กลุ่มผู้ร่วมวิจัย ได้พัฒนาศักยภาพครูโดยการอบรมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศ กับการนิเทศแบบกัลยาณมิตร สรุปผลการวิจัย ดังนี้
การวิจัยการพัฒนาบุคลากรในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบ้านถ้ำ จังหวัดพะเยา ตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการโดยดำเนินการพัฒนา 2 วงจร ผลจากการดำเนินการพัฒนาในวงจรที่ 1 โดยการอบรมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศ ให้ผู้ร่วมวิจัยจำนวน 4 คน ผลปรากฏว่า ผู้ร่วมวิจัย 3 คน มีความรู้ความเข้าใจในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย สามารถเขียนแผนการจัดประสบการณ์ตามกรอบการจัดกิจกรรมประจำวัน 6 กิจกรรม ไปใช้จัดประสบการณ์ในชั้นเรียนได้ ส่วนผู้ร่วมวิจัยอีก 1 คน ยังไม่สามารถนำแผนการจัดประสบการณ์ที่เขียนไปใช้ในการจัดประสบการณ์ในชั้นเรียนได้ ผลจากการดำเนินการพัฒนา วงจรที่ 2 ได้แก่ การนิเทศแบบกัลยาณมิตร เพื่อให้กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 1 คน สามารถนำแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยที่เขียนไว้ไปใช้จัดประสบการณ์ได้จริงในชั้นเรียนได้ ผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัยได้ร่วมกันนิเทศแบบกัลยาณมิตรกับเพื่อนครูแบบการช่วยเหลือซึ่งกันและกันเพื่อสร้างความมั่นใจ และให้ข้อเสนอแนะและพัฒนาการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยในชั้นเรียนได้ หลังการพัฒนาพบว่า กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 1 คน สามารถจัดประสบการณ์ได้เป็นที่น่าพอใจทั้ง 6 กิจกรรม
สรุปผลดำเนินการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนการพัฒนา ครูขาดความรู้ความเข้าใจในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ไม่สามารถเขียนแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ตามกรอบการจัดกิจกรรมประจำวัน 6 กิจกรรม ไปใช้ในจัดประสบการณ์ในชั้นเรียนได้ กลุ่มผู้ร่วมวิจัย ได้พัฒนาโดยการอบรมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศ กับการนิเทศแบบกัลยาณมิตร หลังการดำเนินการพัฒนาทั้ง 2 วงจร พบว่า กลุ่มผู้ร่วมวิจัย ทั้ง 4 คน มีความรู้ความเข้าใจในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย สามารถเขียนแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ตามกรอบการจัดกิจกรรมประจำวัน 6 กิจกรรม ไปใช้ในจัดประสบการณ์ในชั้นเรียนได้เป็นอย่างดี
06 ก.พ. 2558 เวลา 13:21 น. 0 1,032
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^