รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน
ผู้ทำการศึกษา นายกรองพล พัฒนาศาสตร์กุล
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีพและครอบครัว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีพและครอบครัว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีพและครอบครัว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านตุงลอย อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 19 คน เครื่องมือในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวนเวลา 18 ชั่วโมง 2) เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 4 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล E1 / E2 , ค่าเฉลี่ย ( ) , ค่าร้อยละ (Percentage) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1.ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การ ดำรงชีพและครอบครัว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.63/83.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80 / 80
2.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การ ดำรงชีพและครอบครัว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยเท่ากับ 6.74 คิดเป็นร้อยละ 33.70
3.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การ ดำรงชีพและครอบครัว โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก