รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้น ป.4
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางพวงผกา เปรมจิตร์
ปีการศึกษา 2560
ประเภทของงานที่ศึกษา กึ่งทดลอง
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน ใช้กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 33 คน โรงเรียนอนุบาลพังงา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน คู่มือการใช้ชุดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ดำเนินการทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนและหลังเรียน (One - Group Pretest - Posttest Design) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และสถิติ Paired t-test
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (E1/E2) มีค่าเท่ากับ 89.34/86.57
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่องอัตราส่วนและร้อยละสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01