LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การศึกษาผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป วิชาเคมีพื้นฐาน ว31102

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป วิชาเคมีพื้นฐาน ว31102 เรื่องพันธะเคมี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา จังหวัดชัยภูมิ
ผู้ศึกษา นางสาววัฒนา สระสิริ
ปีที่พิมพ์ 2560

    บทเรียนสำเร็จรูป วิชาเคมีพื้นฐาน ว31102 เรื่องพันธะเคมีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นสื่อประกอบการจัดการเรียนการสอน ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ ตามความสามารถ โดยเน้นวิธีการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ด้วยเนื้อหาสาระและรูปภาพประกอบ ที่เข้าใจง่าย พร้อมทั้งผู้เรียนสามารถประเมินผลการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อดูความก้าวหน้า จึงเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ตอบสนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคล การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างบทเรียนสำเร็จรูปวิชาเคมีพื้นฐาน ว31102 เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาเคมีพื้นฐาน ว31102 เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Sample random Sampling) โดยการจับฉลากห้องเรียนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ 1. บทเรียนสำเร็จรูป วิชาเคมีพื้นฐาน ว31102 เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง 0.30-0.70 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.27-0.97 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.97 และ 3. แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาเคมีพื้นฐาน ว31102 เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Raring Scale) จำนวน 12 ข้อมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าดัชนีประสิทธิผล ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏผลดังนี้ 1.ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป วิชาเคมีพื้นฐาน เรื่องพันธะเคมี ว31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 81.89/86.60 2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป วิชาเคมีพื้นฐาน ว31102 เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7841 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7841 หรือ คิดเป็นร้อยละ 78.41 3.นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาเคมีพื้นฐาน ว31102 เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .054.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาเคมีพื้นฐาน ว 31102 เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมและเป็นรายด้าน อยู่ในระดับมากโดยสรุป การศึกษาผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป วิชาเคมีพื้นฐาน ว31102 เรื่องพันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่าบทเรียนสำเร็จรูป มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ มีส่วนช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปมีความเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งในการนำไปใช้จัดการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและตามมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตร
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^