รายงานผลการดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม
ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา ระดับประถมศึกษา
ผู้รายงาน นายมณฑล ก่องขันธ์
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา
ปีที่พิมพ์ 2560
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1
สว่างวิทยา มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อดำเนินงานประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการ เกี่ยวกับ ความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายของเทศบาลเมืองหนองคาย นโยบายโรงเรียน หลักสูตรการเรียนการสอน และความต้องการจำเป็นของโรงเรียน 2) เพื่อดำเนินงานประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ เกี่ยวกับความเหมาะสมเพียงพอของโครงการหลัก 3 โครงการเกี่ยวกับวิทยากร งบประมาณ ระยะเวลา สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ ความรู้ความสามารถของคณะทำงาน
การสนับสนุนของฝ่ายบริหารโรงเรียน ผู้ปกครอง 3) เพื่อดำเนินงานประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ เกี่ยวกับความร่วมมือของคณะทำงานและผู้เกี่ยวข้อง ปฏิทินการปฏิบัติงาน บทบาทหน้าที่ ขั้นตอน จุดเด่น จุดด้อย การนิเทศติดตามผลและสิ่งที่ต้องแก้ไขในการดำเนินงาน 4) เพื่อดำเนินงานประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ด้านความมีระเบียบวินัย ด้านความสะอาด และด้านความประหยัด 5) ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ซึ่งมีโครงการหลัก ได้แก่ โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โครงการอนามัยโรงเรียนและพัฒนาสภาพแวดล้อม และโครงการรณรงค์ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ได้ใช้กรอบแนวคิดในการดำเนินงานตามหลักการประเมินผลโครงการตามแบบ CIPP Model โดยประชากรนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา จำแนกเป็น นักเรียน ครู และผู้ปกครอง ซึ่งมีนักเรียนทั้งหมด 650 คน สุ่มตัวอย่างได้ จำนวน 242 คน ครู จำนวน 30 คน สุ่มตัวอย่างได้ 28 คน และผู้ปกครอง จำนวน 650 คน สุ่มตัวอย่างได้ จำนวน 242 คน โดยใช้ตารางสำเร็จรูป ของ R.V. Krejcie กับ D.W. Morgan เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ โดยผ่านผู้เชี่ยวชาญ มีเกณฑ์การประเมินเป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียน
เทศบาล 1 สว่างวิทยา
1. ผลการดำเนินงานประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้รับผิดชอบแต่ละโครงการ พบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการหลักทุกโครงการกับนโยบายของเทศบาลเมืองหนองคาย นโยบายโรงเรียน หลักสูตรการจัดการเรียนการสอน ความต้องการและความจำเป็นของโรงเรียน มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58)
2. ผลการดำเนินงานประเมินปัจจัยเบื้องต้นด้านความเหมาะสมและพอเพียงเกี่ยวกับวิทยากร งบประมาณ ระยะเวลา สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ ความรู้ความสามารถของคณะทำงาน การสนับสนุนของฝ่ายบริหารโรงเรียน ผู้ปกครอง แต่ละโครงการหลัก พบว่า ปัจจัยเบื้องต้นของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ในภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมพอเพียงอยู่ในระดับมากทุกรายการ( = 3.99) ปัจจัยเบื้องต้นของโครงการอนามัยโรงเรียนและพัฒนาสิ่งแวดล้อม ในภาพรวมมีความเหมาะสมพอเพียงอยู่ในระดับมากทุกรายการ ( = 4.01) ปัจจัยเบื้องต้นของโครงการรณรงค์ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในภาพรวมมีความเหมาะสมพอเพียงอยู่ในระดับมากทุกรายการ ( = 4.01)
3. ผลการดำเนินงานประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม พบว่า กระบวนการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ในภาพรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับปฏิบัติมาก ( = 4.25) กระบวนการดำเนินงานตามโครงการอนามัยโรงเรียนและพัฒนาสิ่งแวดล้อม ในภาพรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับปฏิบัติมาก ( = 4.20) กระบวนการดำเนินงานตามโครงการรณรงค์ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในภาพรวม พบว่า มีระดับ
การปฏิบัติอยู่ในระดับปฏิบัติมาก ( = 4.35)
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ เกี่ยวกับพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน พบว่า นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านความมีวินัยของนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.48) นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านความสะอาด
ของนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.45) นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านการประหยัดของนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52)
5. ความพึงพอใจของผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.24)