การพัฒนาทักษะนาฏศิลป์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์ การรำประกอบเพล
นางสาวชนัญชิดา นันทา
ปี 2556
การพัฒนาทักษะนาฏศิลป์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์ การรำประกอบเพลง “เซิ้งเก็บเห็ด” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปราสาท จัดทำขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์ การรำประกอบเพลง“เซิ้งเก็บเห็ด” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปราสาท เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะนาฏศิลป์ของนักเรียน เพื่อศึกษา
เจตคติของนักเรียนต่อการเรียนนาฏศิลป์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปราสาท ปีการศึกษา 2556 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์ การรำประกอบเพลง “เซิ้งเก็บเห็ด” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปราสาท แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะการปฏิบัติท่ารำ “เซิ้งเก็บเห็ด”แบบวัดเจตคติของนักเรียนต่อการเรียนนาฏศิลป์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์ การรำประกอบเพลง “เซิ้งเก็บเห็ด” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปราสาท มีประสิทธิภาพ E1 / E2 = 85.52 / 83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ได้คะแนนโดยเฉลี่ยร้อยละ 83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์เป้าหมายของโรงเรียนที่ตั้งไว้ร้อยละ 75 3) การพัฒนาทักษะนาฏศิลป์ของนักเรียนได้คะแนนเฉลี่ย ( ) จากการปฏิบัติท่ารำ คิดเป็นร้อยละ 77.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์เป้าหมายของโรงเรียนที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 75 4) เจตคติของนักเรียนต่อการเรียนนาฏศิลป์โดยใช้ชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์ การรำประกอบเพลง “เซิ้งเก็บเห็ด” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปราสาท โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 5) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะนาฏศิลป์ การรำประกอบเพลง “เซิ้งเก็บเห็ด” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปราสาทโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด