ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ทศนิยม ป.5
โรงเรียนบ้านยะหา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2
ผู้รายงาน นางจารุณี เฉิดฉิ้ม
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านปะแต ช่วยราชการโรงเรียนบ้านยะหา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2
บทคัดย่อ
ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านยะหา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านยะหา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านยะหา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 14 ชุุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง ทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 16 ข้อ ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนบ้านยะหา อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ คือ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านยะหา มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.88/85.52
2. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านยะหา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าพัฒนาเฉลี่ย 6.03 คิดเป็นร้อยละ 20.10
3. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านยะหา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 คิดเป็นร้อยละ 92.57