ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานรายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเ
ชื่อผู้รายงาน นางจารุวรรณ จันทร์ภิรมย์
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล เทศบาลเมืองหล่มสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์
ระยะเวลา ปีการศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานรายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล ๒) เพื่อศึกษาทักษะการปฏิบัติโครงงานรายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๓) เพื่อศึกษาความคิดสร้างสรรค์การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานรายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ และ ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล ที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานรายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๒ โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ด้วยวิธีการจับสลาก ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น จำนวน ๒๖ คน เครื่องมือที่ใช้คือ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนหลังเรียน แบบประเมินพฤติกรรมทักษะการปฏิบัติกิจกรรมโครงงาน แบบประเมินโครงงานที่มีความคิดสร้างสรรค์ และแบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบ One - Group Pretest - Posttest Design) ผลการวิจัยพบว่า
๑. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานรายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๒. ผลการประเมินทักษะการปฏิบัติโครงงานรายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล มีทักษะในการปฏิบัติกิจกรรมโครงงานอยู่ในเกณฑ์ดีมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๔.๐๐ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ ๘๐ ที่ตั้งไว้
๓. ผลการประเมินโครงงานที่มีความคิดสร้างสรรค์การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานรายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล โครงงานมีความคิดสร้างสรรค์การจัดกิจกรรมโครงงานอยู่ในเกณฑ์ดีมาก คิดเป็น ร้อยละ ๘๕.๐๐ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ ๘๐ ที่ตั้งไว้
๔. ผลความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล ที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานรายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ย (X) ๔.๕๒ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ๐.๖๕