LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน

usericon

ชื่อผลงาน    รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทาง
        คณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา     จิตรวรรณ ประจุดทะเนย์
        ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลบ้านด่าน
        สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1
ปีการศึกษา    2559

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้ความมุ่งหมาย (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียน แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน คือ 80/80 (2) เพื่อหาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ คะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง (3) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แยกเป็นรายด้าน เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือในกิจกรรมเกมการศึกษาก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัย กึ่งทดลอง (Quasi – Experimental Research) ใช้แบบแผนการวิจัยแบบทดลองเบื้องต้นที่มีกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียวและมีการประเมินก่อนและหลังทดลอง (One-Group Pretest-Posttest Design) กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียนอนุบาลบ้านด่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sample) จำนวน 29 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ
(2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ ในกิจกรรมเกมการศึกษา (3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์โดย การคำนวณค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงมาตรฐานและการทดลองค่าที (t-test) แบบ Dependent
    ผลการศึกษาพบว่า
(1)    เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียนอนุบาลบ้านด่าน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้คือ 80
(2)    ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 ที่ได้การจัด
ประสบการณ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ คะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีวินัยทางสถิติที่ระดับ .01
(3)    ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แยกเป็นรายด้าน
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือในกิจกรรมเกมการศึกษา
ผลการพัฒนาการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อนละ 89.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^