รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
คณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา จิตรวรรณ ประจุดทะเนย์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลบ้านด่าน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ความมุ่งหมาย (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียน แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน คือ 80/80 (2) เพื่อหาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ คะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง (3) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แยกเป็นรายด้าน เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือในกิจกรรมเกมการศึกษาก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัย กึ่งทดลอง (Quasi – Experimental Research) ใช้แบบแผนการวิจัยแบบทดลองเบื้องต้นที่มีกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียวและมีการประเมินก่อนและหลังทดลอง (One-Group Pretest-Posttest Design) กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียนอนุบาลบ้านด่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sample) จำนวน 29 คน
เครื่องมือที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ
(2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ ในกิจกรรมเกมการศึกษา (3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์โดย การคำนวณค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงมาตรฐานและการทดลองค่าที (t-test) แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
(1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียนอนุบาลบ้านด่าน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้คือ 80
(2) ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 ที่ได้การจัด
ประสบการณ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ คะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีวินัยทางสถิติที่ระดับ .01
(3) ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แยกเป็นรายด้าน
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือในกิจกรรมเกมการศึกษา
ผลการพัฒนาการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อนละ 89.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80