รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมตามแนวปรัชญา เศรษ
เศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านรัดปูน ปีการศึกษา 2556
ผู้รายงาน นางภัทรานิษฐ์ สวยงาม
ปีที่รายงาน 2558
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านรัดปูน ปีการศึกษา 2556 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิต โดยประยุกต์รูปแบบการประเมิน แบบซิปป์ (CIPP Model) ตรวจสอบโครงการ และพัฒนาโครงการด้วยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตามลักษณะของโครงการที่ดี ใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 85 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแบบสอบถาม ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ฉบับ และแบบบันทึกการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) และการหาค่าความเชื่อมั่น (- Coefficient) ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนบ้านรัดปูน ปีการศึกษา 2556 ด้านสภาวะแวดล้อม ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนบ้านรัดปูน ปีการศึกษา 2556 ด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ การประเมิน
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนบ้านรัดปูน ปีการศึกษา 2556 ด้านกระบวนการดำเนินงาน ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนบ้านรัดปูน ปีการศึกษา 2556 ด้านผลผลิต
4.1 ผลการประเมินการดำเนินกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านรัดปูน ปีการศึกษา 2556 ตามความคิดเห็นของครู และนักเรียน โดยภาพรวมมีผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินความคิดเห็นของครูและนักเรียนที่มีต่อพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรม หลังดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านรัดปูน ปีการศึกษา 2556 โดยภาพรวมมีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ผลการประเมินความคิดเห็นของผู้ปกครองที่มีต่อพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรม หลังดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านรัดปูน ปีการศึกษา 2556 โดยภาพรวมมีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะนักเรียนอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลการประเมินความคิดเห็นของครูและนักเรียน ที่มีต่อคุณลักษณะของนักเรียนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงหลังดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านรัดปูน ปีการศึกษา 2556 โดยภาพรวมมีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะนักเรียน อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.5 ผลการประเมินมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านรัดปูน ปีการศึกษา 2556 เมื่อเปรียบเทียบกับเป้าหมาย โดยภาพรวมและรายตัวบ่งชี้
มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.6 ผลการประเมินความพึงพอใจของครู ที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านรัดปูน ปีการศึกษา 2556 โดยภาพรวม ครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.7 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านรัดปูน ปีการศึกษา 2556 โดยภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.8 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านรัดปูน ปีการศึกษา 2556
โดยภาพรวมผู้ปกครองมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
จากผลการประเมินข้างต้น ผู้ประเมินมีข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปประยุกต์ใช้ ต่อผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้องต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านรัดปูน ปีการศึกษา 2556 ดังนี้
1.1 ควรหาแนวทางในการส่งเสริมพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม อย่างต่อเนื่อง โดยให้ครู นักเรียน และผู้ปกครอง ได้มีโอกาสในการให้ข้อเสนอแนะ วางแผน ดำเนินงาน ประเมินผล และปรับปรุงการดำเนินงาน
1.2 ควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมมากที่สุด เนื่องจากจะนำไปสู่ พื้นฐานการเรียนรู้ที่ดี
1.3 ควรให้ทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วมในการรับรู้ ร่วมคิด ร่วมปฏิบัติ ร่วมประเมินความพึงพอใจ เพื่อปรับกิจกรรมให้เหมาะสม และร่วมกันหาแนวทางพัฒนาและแก้ไขปัญหา
2. ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
2.1 ควรมีการประเมินผลกระทบที่เกิดจากโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านรัดปูน ปีการศึกษา 2556
2.2 ควรมีการวิจัยหรือรายงานเชิงคุณภาพควบคู่กับเชิงปริมาณ
2.3 ควรใช้รูปแบบการประเมินแบบอื่นๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลและสารสนเทศในด้านอื่น ๆ ที่สามารถนำไปใช้พัฒนาโครงการให้มีประสิทธิภาพต่อไป