การพัฒนาชุดการสอน สาระเศรษฐศาสตร์โดยใช้เทคนิค STAD ชั้น ป.4
ชื่อเรื่องศึกษา การพัฒนาชุดการสอนแบบหน่วยการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านหนองแวง อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านหนองแวง อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบหน่วยการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองแวง อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนแบบหน่วยการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองแวง อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์ 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสอนแบบหน่วยการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองแวง อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองแวง อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 21 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน 2) ชุดการสอนแบบหน่วยการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ จำนวน 16 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบวัดเจตคติสำหรับนักเรียน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดการสอนแบบหน่วยการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองแวง อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์ มีประสิทธิภาพ 86.67/82.74 แสดงว่าชุดการสอนมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ชุดการสอนแบบหน่วยการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองแวง อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์ พบว่า มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.69 แสดงว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 69
3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบหน่วยการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองแวง อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยพบว่า ข้อที่มีเจตคติมากที่สุด คือ เมื่อทำการทดสอบผู้เรียนมีความพึงพอใจในคะแนนที่ตนเองทำได้ กิจกรรมที่นำมาใช้มีความเหมาะสม ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ได้จริง และน้อยที่สุด คือ ชุดการสอนมีความสอดคล้องและเหมาะสมกับเนื้อหา เร้าความสนใจต่อผู้เรียน