LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

เผยแพร่ผลงานวิชาการ

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบปฏิบัติการตามแนวคิดทฤษฎีการสร้าง
ความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ไขปริศนาปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดหน้าเมือง
ผู้ศึกษา นางพัชรี หลงกาสา
ปีที่ศึกษา 2559

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบปฏิบัติการตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ไขปริศนาปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบปฏิบัติการตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง เรื่องไขปริศนาปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบปฏิบัติการตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ไขปริศนาปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดหน้าเมือง สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบปฏิบัติตามตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง
เรื่องไขปริศนาปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน รวม 18 ชั่วโมง 3) ) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ฉบับก่อนเรียนและหลังเรียน แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4) แบบทดสอบท้ายชุดกิจกรรม จำนวน 8 ชุด ชุดละ 10 ข้อ 5) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบปฏิบัติการตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง เรื่องไขปริศนาปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ แบบปฏิบัติการตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ไขปริศนาปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.70 / 81.66 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80 / 80 ที่ตั้งไว้ 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไขปริศนาปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 24.21 3) นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ แบบปฏิบัติการตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง เรื่องไขปริศนาปรากฏการณ์ของโลกและเทคโนโลยีอวกาศ
มีค่าเฉลี่ยโดยรวม ระดับมากที่สุด ( = 4.66)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^