รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด เปิดประตูสู่กรุงสุโขทัย
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา สายวสันต์ นิมาพร
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด เปิดประตูสู่กรุงสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ประวัติศาสตร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันป่าสักวิทยา อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด เปิดประตูสู่กรุงสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ประวัติศาสตร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด เปิดประตูสู่กรุงสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ประวัติศาสตร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด เปิดประตูสู่กรุงสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ประวัติศาสตร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนสันป่าสักวิทยา อำเภอแม่แตง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง เนื่องจากอยู่ในความรับผิดชอบของผู้ศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด เปิดประตูสู่กรุงสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ประวัติศาสตร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 11 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้การใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด เปิดประตูสู่กรุงสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ประวัติศาสตร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด เปิดประตูสู่กรุงสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ประวัติศาสตร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด เปิดประตูสู่กรุงสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ประวัติศาสตร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบมาตราส่วน 5 ระดับ จำนวน 10 รายการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่า t-test ผู้ศึกษาจึงได้นำเสนอผลการศึกษา ดังต่อไปนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด เปิดประตูสู่กรุงสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ประวัติศาสตร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันป่าสักวิทยา อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.85/81.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้ในข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด เปิดประตูสู่กรุงสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม ศาสนาและวัฒนธรรม (ประวัติศาสตร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันป่าสักวิทยา อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้ในข้อที่ 2
3. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด เปิดประตูสู่กรุงสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม ศาสนาและวัฒนธรรม (ประวัติศาสตร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันป่าสักวิทยา อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในระดับมาก ( = 4.22, S.D. = 0.85) เป็นไปตามสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้ในข้อที่ 3