เผยแพร่ผลงานวิชาการ ครูบุปผา แสงเขียว
ประชากรที่ใช้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี จำนวน 2 ห้องเรียน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ได้แก่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 35 คน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 30 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลบ้านค่าย สังกัดเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 1 ห้องเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ได้แก่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 คน รวมทั้งสิ้น 95 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลบ้านค่าย สังกัดเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 1 ห้องเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 30 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งนักเรียนแต่ละห้องมีผลการเรียนไม่แตกต่างกัน เนื่องมาจากโรงเรียนจัดห้องเรียนโดยคละความสามารถของนักเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1)แบบฝึกษะ เรื่อง การสร้างงานทัศนศิลป์ด้วยสีโปสเตอร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สร้างงานทัศนศิลป์ด้วยสีโปสเตอร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 40 ข้อเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก 3)แบบทดสอบความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย(x-bar)และการ
วิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการศึกษาพบว่า 1)ค่าประสิทธิภ่าพแบบฝึกทักษะ มีค่า E1/E2 เท่ากับ83.76/83.92 แสดงว่า แบบฝึกทักษะมีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ พบว่าแตกต่างกัน โดยมีค่าเฉลี่ยก่อนเรียน (x-bar=17.87,S.D.=1.57)และหลังเรียน(x-bar=33.57, S.D.=1.14) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีผลคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3)นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างงานทัศนศิลป์ด้วยสีโปสเตอร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 1 โดยมีค่าเฉลี่ย(x-bar=4.41, S.D.=0.79) อยู่ในระดับพึงพอใจมาก