ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เว็บบราวเซอร์และไปรษณีย
ผู้วิจัย ปาริชาติ โยธี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เว็บบราวเซอร์และไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ร่วมกับรูปแบบการเรียนการสอนทางตรง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านมลายูบางกอก) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เว็บบราวเซอร์และไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดทำขึ้น ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เว็บบราวเซอร์และไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับรูปแบบการเรียนการสอนทางตรง 3) เพื่อศึกษาทักษะปฏิบัติการใช้งานเว็บบราวเซอร์และไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับรูปแบบการเรียน การสอนทางตรง และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนร่วมกับรูปแบบการเรียนการสอนทางตรง กลุ่มตัวอย่างการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านมลายูบางกอก) สำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา ปีการศึกษา 2556 จำนวน 23 คน (ซึ่งก็คือประชากรทั้งหมดนั่นเอง) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะปฏิบัติ และแบบประเมินความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าทีแบบไม่อิสระจากกัน (t – test Dependent) ค่าเฉลี่ย ( )และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) ผลการวิจัยพบว่า
1.บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เว็บบราวเซอร์และไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 86.83/86.23 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 1
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เว็บบราวเซอร์และไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ร่วมกับการเรียนการสอนทางตรง ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เว็บบราวเซอร์และไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3.ทักษะปฏิบัติการใช้งานเว็บบราวเซอร์และไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ร่วมกับการเรียนการสอนทางตรง โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน เรื่อง เว็บบราวเซอร์และไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร่วมกับการเรียนการสอนทางตรง โดยรวมและ รายข้อ อยู่ในระดับมากที่สุด