ผลของการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการสร้างนิสัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์
ชื่อผู้วิจัย นางสายชล สุวรรณดี
ที่ทำงาน โรงเรียนหนองขามวิทยา ตำบลหนองขาม อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาพระพุทธศาสนา ส21101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการแบบกระบวนการสร้างนิสัย 2) เพื่อศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านการมีวินัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่จัดการเรียนด้วยวิธีการแบบกระบวนการสร้างนิสัย ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2559 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนการสอนรายวิชาพระพุทธศาสนา ส 22101 ใช้การสอนด้วยรูปแบบกระบวนการสร้างนิสัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 แผน 20 ชั่วโมง
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เนื้อหารายวิชาพระพุทธศาสนา ส 22101 ประกอบด้วย 5 หน่วยการเรียนรู้ คือ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พุทธประวัติ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หลักธรรม หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง ความสำคัญ หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่องพุทธสาวก และหน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง ศาสนพิธี ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ตอบถูกได้ข้อละ 0.5 คะแนน ตอบผิด 0 คะแนน 3) แบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ข้อที่ 3 ความมีวินัยของนักเรียน ใช้ระดับเกณฑ์การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 5 ระดับ ได้แก่ ปฏิบัติโดยทำเป็นนิสัยหรือทำเป็นประจำ ปฏิบัติโดยยึดเป้าหมายผลการกระทำหรือยึดลำดับความสำคัญ ปฏิบัติโดยการยอมรับ ชื่นชอบ หรือรู้สึกว่ามีคุณค่า ปฏิบัติโดยการยินยอม เต็มใจ หรือพอใจ ปฏิบัติโดยการยอมรับ ด้วยการรู้จัก หรือตั้งใจรับรู้ และมีการใช้เกณฑ์การประเมินแบบองค์รวม จำนวน 4 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาพระพุทธศาสนา ส22101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 จากการสอนแบบกระบวนการสร้างนิสัย ห้องที่ 1 จำนวน 30 คน มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 93.33 มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 73.67 และพบว่า คะแนนก่อนเรียนวิชาพระพุทธศาสนา ส22101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากการสอนแบบกระบวนการสร้างนิสัยมีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.33 ส่วนคะแนนหลังเรียนจาการสอนแบบกระบวนการสร้างนิสัยมีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.05 เมื่อนำมาเปรียบเทียบพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิชาพระพุทธศาสนา ส22101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากการสอนแบบกระบวนการสร้างนิสัยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่ระดับนัยสำคัญ .01
2. ผลการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ข้อที่ 3 ความมีวินัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากการสอนแบบกระบวนการสร้างนิสัย ห้องที่ 1 จำนวน 30 คน โดยผลการประเมินด้วยค่าเฉลี่ยจากแบบประเมินแล้วนำมาแปลผลเป็นระดับคุณภาพตามตัวชี้วัดของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพบว่า คะแนนเฉลี่ยในการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ข้อที่ 3 ความมีวินัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากการสอนแบบกระบวนการสร้างนิสัย ด้วยการประเมินตนเองมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 5 คะแนน เพื่อนประเมินเพื่อนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 คะแนน ครูประจำรายวิชาประเมินมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยร่วมเท่ากับ 4.70 ซึ่งทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ระดับที่เกิดเป็นนิสัย