LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ผลของการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการสร้างนิสัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์

usericon

ชื่อเรื่อง        ผลของการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการสร้างนิสัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ        คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านความมีวินัยในวิชาพระพุทธศาสนา ส21101 ของนักเรียนชั้น        มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองขามวิทยา
ชื่อผู้วิจัย    นางสายชล สุวรรณดี
ที่ทำงาน        โรงเรียนหนองขามวิทยา ตำบลหนองขาม อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ
        สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีที่ศึกษา    พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาพระพุทธศาสนา ส21101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการแบบกระบวนการสร้างนิสัย 2) เพื่อศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านการมีวินัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่จัดการเรียนด้วยวิธีการแบบกระบวนการสร้างนิสัย ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2559 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนการสอนรายวิชาพระพุทธศาสนา ส 22101 ใช้การสอนด้วยรูปแบบกระบวนการสร้างนิสัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 แผน 20 ชั่วโมง
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เนื้อหารายวิชาพระพุทธศาสนา ส 22101 ประกอบด้วย 5 หน่วยการเรียนรู้ คือ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พุทธประวัติ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หลักธรรม หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง ความสำคัญ หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่องพุทธสาวก และหน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง ศาสนพิธี ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ตอบถูกได้ข้อละ 0.5 คะแนน ตอบผิด 0 คะแนน 3) แบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ข้อที่ 3 ความมีวินัยของนักเรียน ใช้ระดับเกณฑ์การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 5 ระดับ ได้แก่ ปฏิบัติโดยทำเป็นนิสัยหรือทำเป็นประจำ ปฏิบัติโดยยึดเป้าหมายผลการกระทำหรือยึดลำดับความสำคัญ ปฏิบัติโดยการยอมรับ ชื่นชอบ หรือรู้สึกว่ามีคุณค่า ปฏิบัติโดยการยินยอม เต็มใจ หรือพอใจ ปฏิบัติโดยการยอมรับ ด้วยการรู้จัก หรือตั้งใจรับรู้ และมีการใช้เกณฑ์การประเมินแบบองค์รวม จำนวน 4 ข้อ
    ผลการวิจัยพบว่า
    1.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาพระพุทธศาสนา ส22101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 จากการสอนแบบกระบวนการสร้างนิสัย ห้องที่ 1 จำนวน 30 คน มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 93.33 มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 73.67 และพบว่า คะแนนก่อนเรียนวิชาพระพุทธศาสนา ส22101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากการสอนแบบกระบวนการสร้างนิสัยมีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.33 ส่วนคะแนนหลังเรียนจาการสอนแบบกระบวนการสร้างนิสัยมีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.05 เมื่อนำมาเปรียบเทียบพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิชาพระพุทธศาสนา ส22101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากการสอนแบบกระบวนการสร้างนิสัยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่ระดับนัยสำคัญ .01
    2.    ผลการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ข้อที่ 3 ความมีวินัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากการสอนแบบกระบวนการสร้างนิสัย ห้องที่ 1 จำนวน 30 คน โดยผลการประเมินด้วยค่าเฉลี่ยจากแบบประเมินแล้วนำมาแปลผลเป็นระดับคุณภาพตามตัวชี้วัดของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพบว่า คะแนนเฉลี่ยในการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ข้อที่ 3 ความมีวินัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากการสอนแบบกระบวนการสร้างนิสัย ด้วยการประเมินตนเองมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 5 คะแนน เพื่อนประเมินเพื่อนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 คะแนน ครูประจำรายวิชาประเมินมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยร่วมเท่ากับ 4.70 ซึ่งทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ระดับที่เกิดเป็นนิสัย
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^