รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดมารู้จักดินกันเถอะ ชั้น ป.4
ผู้วิจัย นางสาวมยุรีย์ บิลเหล็บ
ปีที่วิจัย 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียน
สำเร็จรูป ชุดมารู้จักดินกันเถอะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดมารู้จักดินกันเถอะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุดมารู้จักดินกันเถอะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 1) บทเรียนสำเร็จรูป ชุดมารู้จักดินกันเถอะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5E) จำนวน 9 แผน รวมจำนวน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องมารู้จักดินกันเถอะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดมารู้จักดินกันเถอะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุดมารู้จักดินกันเถอะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยวิธี / การเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดมารู้จักดินกันเถอะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยค่าเฉลี่ยร้อยละ และการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดมารู้จักดินกันเถอะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ของคะแนน และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า 1) บทเรียนสำเร็จรูป ชุดมารู้จักดินกันเถอะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.67 / 82.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มารู้จักดินกันเถอะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดมารู้จักดินกันเถอะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เพิ่มขึ้นร้อยละ 30.47 คือ หลังเรียน 84.76 และก่อนเรียน 54.29 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดมารู้จักดินกันเถอะ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65)