เผยแพร่ผลงาน
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน นางณัชชา ล่องแดง
ปีการศึกษา 25๖0
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาคุณธรรมด้านความมีวินัย ด้านความสุภาพและด้านความมีน้ำใจ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชาย หญิง ที่มีอายุระหว่าง 4 – 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลบ้านย่านยาว เทศบาลเมืองตะกั่วป่า จังหวัดพังงา จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกลุ่มเดียววัดผลหลังการทดลอง (One – shot case study) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ จำนวน 3 หน่วย และแบบทดสอบพฤติกรรมคุณธรรม จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ
จากการศึกษา พบว่า
1. ผลการประเมินแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ มีความเหมาะสมมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.57 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.52
2. ผลการพัฒนาด้านคุณธรรมสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้แผนการ
จัดประสบการณ์แบบบูรณาการ นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนพฤติกรรมด้านคุณธรรม ตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป พบว่า มีนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ขึ้นไป จำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 93.33 และนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 6.67 และมีคะแนนทดสอบวัดพฤติกรรมด้านคุณธรรม เฉลี่ยร้อยละ 84.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้