LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รายงานผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์

usericon

ชื่อเรื่อง             รายงานผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
โดยใช้การสอนแบบกระบวนการกลุ่ม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
โรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ
ผู้ศึกษาค้นคว้า         นางทิพวรรณ ผาสุข
ตำแหน่ง         ครู คศ.2 วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่พิมพ์         2560


บทคัดย่อ

    รายงานผลการพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยใช้การสอนแบบกระบวนการกลุ่มสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ของโรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า อำเภอเมืองพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่มให้กับนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนร้อยละ 75 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 อายุระหว่าง 5 – 6 ปี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยใช้การสอนแบบกระบวนการกลุ่มสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ 2)แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์แบบทดสอบซีที – ดีพี ( TCT-DP :Test for Creative Thinking-Drawing Production) ของเยลเลน และ เออร์บัน(Jellen & Urban) สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมารฐาน ผลการวิจัยสรุปว่า
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยใช้การสอนแบบกระบวนการกลุ่มสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีผลคะแนนทดสอบทางด้านความคิดสร้างสรรค์โดยใช้แบบทดสอบทีซีที – ดีพี ( TCT-DP :Test for Creative Thinking-Drawing Production) ของเยลเลน และ เออร์บัน(Jellen & Urban) จำแนกรายด้าน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 62.38 คิดเป็นร้อยละ 86.65 เมื่อจำแนกรายด้านพบว่า ความคิดสร้างสรรค์ด้านความคิดริเริ่มมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 10.15 คิดเป็น ร้อยละ 84.62 ด้านความคิดคล่องแคล่วมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 5.46 คิดเป็นร้อยละ 91.03 ด้านความคิดยืดหยุ่นมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 25.96 คิดเป็นร้อยละ 86.70 ด้านความคิดละเอียดลออมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 20.81 คิดเป็นร้อยละ 86.54

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^