รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
ผู้รายงาน นางสาวจิราภรณ์ หลินมา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีสอนแบบ
บูรณาการของเมอร์ด็อค(MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านด้วยวิธีสอนแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค(MIA) ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้จากแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีสอนแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 คน ซึ่งกำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชะอวด อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีสอนแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค(MIA) จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งใช้ขั้นตอนวิธีสอนแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค(MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5จำนวน 7 แผน 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจในการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีสอนแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค(MIA) ที่สร้างขึ้น ซึ่งเป็นแบบมาตรประมาณค่า(Rating scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที(t-test)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีสอนแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.01/85.28
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีสอนแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค
(MIA) โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีสอนแบบบูรณาการ
ของเมอร์ด็อค (MIA) อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.64 , S.D. = 0.48)