LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความร

usericon

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร 3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และสืบเสาะหาความรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร และ4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ ที่มีต่อชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติสาร    
    ประชากรที่ศึกษานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ เทศบาลเมืองลำพูน สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 86 คน และกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 41 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบทดสอบการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1
    วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ ทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ดำเนินการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ทำการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทดสอบการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test แบบ Dependent samples และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการศึกษาพบว่า
1) พัฒนาชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่พัฒนาขึ้น มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 78.90/80.12 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
    2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ ที่มีต่อชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^