การใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ Unseen Pattani ม.2
โรงเรียนบ้านคอลอตันหยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี
ผู้วิจัย นางรุสบีต๊ะห์ เขร็มสัน
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ Unseen Pattani ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคอลอตันหยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 (E1/E2) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ Unseen Pattani ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคอลอตันหยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานีและ 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจที่มีต่อหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ Unseen in Pattani จำนวน 5 ชุด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคอลอตันหยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคอลอตันหยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 28 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ Unseen Pattani จำนวน 5 ชุด ผู้ศึกษาได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองรวม 15 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการค้นคว้าได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผู้ศึกษาได้พัฒนาหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ Unseen Pattani
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด
2. การพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ Unseen Pattani มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.65/83.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ระดับ 80/80 ที่กำหนดไว้
3.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ Unseen Pattani มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ Unseen Pattani อยู่ในระดับมากที่สุด