การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาคุณธรรมด้านความมีวินัย ด้านความสุภาพและด้านความมีน้ำใจ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชาย หญิง ที่มีอายุระหว่าง 4 – 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลบ้านย่านยาว เทศบาลเมือง ตะกั่วป่า จังหวัดพังงา จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้การจัดประสบการณ์ แบบบูรณาการ จำนวน 3 แผน และแบบสังเกตพฤติกรรม
จำนวน 3 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยหา ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ผลการศึกษา พบว่า ผลการพัฒนา คุณธรรมด้านความมีวินัย นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ย 13.17 คิดเป็นร้อยละ 87.78 ด้านความสุภาพ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ย 13.17 คิดเป็นร้อยละ 87.78 และด้าน ความน้ำใจ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ย 13.40 คิดเป็นร้อยละ 89.33 โดยนักเรียนชั้น อนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ มีคะแนนคุณธรรมด้านความมีวินัย ด้านความสุภาพและด้านความมีน้ำใจ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด