การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้หนังสือ อ่านเพิ่มเติม เรื่อง
ทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเมืองยะลา)
ผู้วิจัย ประสิทธิ์ นาคชู ตาแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชานาญการ
โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเมืองยะลา)
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง หลักธรรมทาง
พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเมืองยะลา) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง
หลักธรรมทางพระพุทธ ศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา
ปี ที่ 4 ใ ห้ มี ป ร ะ สิ ท ธิ ภ า พ ต า ม เ ก ณ ฑ์ 8 0 / 8 0 2) เ พื่ อ เ ป รี ย บ เ ที ย บ ผ ล สั ม ฤ ท ธิ์ ท า ง ก า ร เ รี ย น เ รื่ อ ง
หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ หนังสืออ่านเพิ่มเติม และ 3) เพื่อศึกษาความพึง
พอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
กลุ่มสา ระการ เรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและ วัฒนธรรม ชั้นปร ะถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมาย คือ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเมืองยะลา) สานักก ารศึกษา เทศบาลนครยะลา
ปีการศึกษา 2560 จานวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยวิธี จับฉลากรายชื่อห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง หลักธรรมทาง
พระพุทธศาสนา 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรีย น และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติ
ที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( X ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติค่า ทีแบบไม่อิสระจากกัน (t – test Dependent) ผลการวิจัยพบว่า 1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม
ศึกษา ศาสนาและ วัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 88.76/87.45 สูงกว่าเกณฑ์ที่
กาหนด (80/80)
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสน าแล ะ วัฒน ธร รม ของนักเรี ยน ชั้น ปร ะถมศึกษาปีที่ 4 ห ลังเรีย นโ ดย ใช้ หนั งสื อ
อ่านเพิ่มเติม เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจ ของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง หลักธรรม
ทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด