รายงานการพัฒนาการใช้ชุดกิจกรรม
การสังเกต การจำแนกประเภท การจัดลำดับ และการนับ สำหรับนักเรียน
ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 3
ผู้รายงาน : นางอุษณี ไชยวงค์
ปีที่ทำรายงาน : ปีการศึกษา 2560
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านในเมือง ตำบลในเมือง อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1)เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ ให้มี
ประสิทธิตามเกณฑ์ 80/80 และ 2)เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้
ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนระดับ
ชั้นปฐมวัยปีที่ 3/3 โรงเรียนบ้านในเมือง อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน ได้มาโดยวิธีการ
สุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง
การสังเกต การจำแนกประเภท การจัดลำดับ และการนับ สำหรับนักเรียนระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 3
จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลทางการเรียน เรื่อง การสังเกต การจำแนกประเภท การจัดลำดับ
และการนับ โดยทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบทำเครื่องหมาย หรือปฏิบัติตามคำสั่ง
ที่เห็นว่าถูกต้อง จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x ̅)
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานใช้ t – test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ 86.07/91.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
คือ 80/80
2. ผลการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05