การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรม เร
ปีที่ศึกษา 2557
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อมให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนทองสวัสดิ์วิทยาคาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทองสวัสดิ์วิทยาคาร ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 18 แผน 2) ชุดกิจกรรมเรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม จำนวน 7 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 ฉบับ และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมเรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย
ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมเรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.21/85.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนทองสวัสดิ์วิทยาคาร หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนทองสวัสดิ์วิทยาคาร ที่มีต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่องสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43