รายงานผลการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชื่อผู้วิจัย นางสาวชุดาภัทร์ ยืนยง
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดเสาธงทอง สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่ดำเนินการ 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม “วิถีไทยวิถีพอเพียง” เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม “วิถีไทยวิถีพอเพียง” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม “วิถีไทยวิถีพอเพียง” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม “วิถีไทยวิถีพอเพียง” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม “วิถีไทยวิถีพอเพียง” กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ประกอบด้วย (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม “วิถีไทยวิถีพอเพียง” จำนวน 4 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน เวลา 12 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ (4) แบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และ (5) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม “วิถีไทยวิถีพอเพียง” มีข้อคำถามจำนวน 12 ข้อ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ทั้ง 5 ชนิด ได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ โดยผู้เชี่ยวชาญ และผ่านการทดสอบ จนมีคุณภาพก่อนนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม “วิถีไทยวิถีพอเพียง” เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.80/86.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม “วิถีไทยวิถีพอเพียง” เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ผลการประเมินพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม “วิถีไทยวิถีพอเพียง” เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากการสังเกตพฤติกรรมจำนวน 6 ครั้ง มีความก้าวหน้าโดยรวม ระดับคุณภาพ 2 (ดี) ร้อยละ 77.73 เมื่อพิจารณาแต่ละด้านปรากฏผลดังนี้ ความพอเพียง ระดับคุณภาพ 3 ดีเยี่ยม ( = 12.11 , % = 80.70) ความสามัคคี ระดับคุณภาพ 2 ดี ( = 11.85,% = 79.02) ความรับผิดชอบ ระดับคุณภาพ 2 ดี ( = 11.60,% = 77.33) ความซื่อสัตย์ ระดับคุณภาพ 2 ดี ( = 11.47, % = 76.45) และขยันอดทน ระดับคุณภาพ 2 ดี ( = 11.28 , % = 75.17) ตามลำดับ
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม “วิถีไทยวิถีพอเพียง” เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.67)