การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาพระพุทธศาสนาจากการสอนโดยกระบวน
สร้างนิสัย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองขามวิทยา
ชื่อผู้วิจัย นางสายชล สุวรรณดี
ที่ทำงาน โรงเรียนหนองขามวิทยา ตำบลหนองขาม อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการจัดการเรียนรู้รายวิชา ส21101 พระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองขามวิทยา จากการสอนโดยกระบวนการสร้างนิสัย โดยจำนวนนักเรียนร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) ศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียน จากการสอนโดยกระบวนการสร้างนิสัย โดยจำนวนนักเรียนร้อยละ 80 มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมร้อยละ 70 ขึ้นไป การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยรูปแบบ Pre-Experimental Designs โดยใช้กลุ่มเป้าหมายในการทดลองกลุ่มเดียว วัดผลหลังการทดลอง (One Shot Case Study)กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 ห้องเรียนที่ 1 โรงเรียนโรงเรียนหนองขามวิทยา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2559 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนการสอนโดยกระบวนการสร้างนิสัย จำนวน 10 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ จำนวน 40 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าร้อยละ (Percentage)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ส22101 พระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 จากการสอนโดยกระบวนการสร้างนิสัย มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 28 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 30 คน คิดเป็นร้อยละ 93.33 และมีคะแนนเฉลี่ย (X ) เท่ากับ 73.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการวัดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียน จากการสอนโดยกระบวนการสร้างนิสัย มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 30 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 30 คน คิดเป็นร้อยละ100 และมีคะแนนเฉลี่ย (X ) เท่ากับ 84.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้