LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือกึ่งของเล่นคณิตศาสตร์สามมิติ

usericon

เรื่อง     การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือกึ่งของเล่นคณิตศาสตร์สามมิติร่วมกับ
การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจในการเรียนคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา        เรวดี มูสิกะอุปถัมภ์
ตำแหน่ง     ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา     โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านบาเละฮิเล)
ปีที่ศึกษา         2560

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาหนังสือกึ่งของเล่นคณิตศาสตร์สามมิติ
เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือกึ่งของเล่นคณิตศาสตร์สามมิติร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือกึ่งของเล่นคณิตศาสตร์สามมิติร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร 4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือกึ่งของเล่นคณิตศาสตร์สามมิติร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนที่กำลังเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านบาเละฮิเล) อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) หนังสือกึ่งของเล่นคณิตศาสตร์สามมิติ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือกึ่งของเล่นคณิตศาสตร์สามมิติร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test

    ผลการศึกษาพบว่า     
    1. ผลการใช้หนังสือกึ่งของเล่นคณิตศาสตร์สามมิติ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่าคะแนน
เฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบในหนังสือกึ่งของเล่นคณิตศาสตร์สามมิติ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้ง 6 ชุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 49.50 คิดเป็นร้อย 82.50 และมีคะแนนจากการทดสอบหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.26 คิดเป็นร้อยละ 81.32 สรุปได้ว่า หนังสือกึ่งของเล่นคณิตศาสตร์สามมิติ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 82.50/81.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (80/80)
    2. การหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือกึ่งของเล่น
คณิตศาสตร์สามมิติร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6836 หมายความว่า นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความก้าวหน้าทางการเรียน คือ มีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 68.36    
3. การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงรียน
เทศบาล ๒ (บ้านบาเละฮิเล) ที่ได้รับการเรียนการสอนด้วยหนังสือกึ่งของเล่นคณิตศาสตร์สามมิติร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือกึ่งของเล่นคณิตศาสตร์สามมิติร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.32     
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^