LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวังโป่งศึกษา

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวังโป่งศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 40
ผู้รายงาน    นายสมัตพงษ์ ใหม่น้อย
ปีการศึกษา    2559

บทคัดย่อ

    รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวังโป่งศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 40 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3) เพื่อประเมินกระบวนการโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 4) เพื่อประเมินผลผลิตโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ 5)เพื่อประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน การประเมินครั้งนี้ใช้กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารและครู จำนวน 23 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ผู้ปกครอง จำนวน 191 คน และนักเรียนจำนวน 191 คน รวมทั้งหมด 420 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
    ผลการประเมินโครงการพบว่า
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวังโป่งศึกษา ประกอบด้วย 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ด้านกระบวนการ ด้านสภาวะแวดล้อม และมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านปัจจัยเบื้องตน และผลการประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก สรุปเป็นรายด้านได้ดังนี้
    ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context) พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวังโป่งศึกษา ประเมินโดยครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยความต้องการจำเป็นของโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ วัตถุประสงค์ของโครงการ และค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ความเป็นไปได้ของโครงการ
    ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวังโป่งศึกษา ประเมินโดยครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยด้านทรัพยากร มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ด้านบุคลากร และค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านงบประมาณ
    ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวังโป่งศึกษา ประเมินโดยครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยการส่งเสริมนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ การส่งต่อ และค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การคัดกรองนักเรียน
    ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวังโป่งศึกษา ประเมินโดยนักเรียน ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
โดยมีการจัดกิจกรรมโฮมรูมที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนานักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา คือ การจัดกิจกรรมแก้ปัญหานักเรียนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มที่มีปัญหา และค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษามีเวลาให้กับนักเรียน
    ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวังโป่งศึกษา ประเมินโดยครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ นักเรียนมีทักษะในการหลีกเลี่ยงป้องกันอันตราย และพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ และค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ นักเรียนไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด
    ผลการประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวังโป่งศึกษา ประเมินโดยครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนได้รับการส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพให้สมบูรณ์ทั้งอารมณ์ สังคม และสติปัญญา มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ นักเรียนได้รับการส่งเสริมพัฒนาให้สามารถดำรงชีวิตในสังคมไทยได้อย่างมีความสุข และค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ โรงเรียนส่งเสริมให้ผู้ปกครองชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

คำสำคัญ : ประเมินโครงการ / ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน / โรงเรียนวังโป่งศึกษา
kruwandee 11 พ.ย. 2560 เวลา 15:04 น. 0 1,076
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^