โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวังโป่งศึกษา
ผู้รายงาน นายสมัตพงษ์ ใหม่น้อย
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวังโป่งศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 40 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3) เพื่อประเมินกระบวนการโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 4) เพื่อประเมินผลผลิตโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ 5)เพื่อประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน การประเมินครั้งนี้ใช้กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารและครู จำนวน 23 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ผู้ปกครอง จำนวน 191 คน และนักเรียนจำนวน 191 คน รวมทั้งหมด 420 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมินโครงการพบว่า
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวังโป่งศึกษา ประกอบด้วย 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ด้านกระบวนการ ด้านสภาวะแวดล้อม และมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านปัจจัยเบื้องตน และผลการประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก สรุปเป็นรายด้านได้ดังนี้
ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context) พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวังโป่งศึกษา ประเมินโดยครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยความต้องการจำเป็นของโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ วัตถุประสงค์ของโครงการ และค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ความเป็นไปได้ของโครงการ
ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวังโป่งศึกษา ประเมินโดยครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยด้านทรัพยากร มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ด้านบุคลากร และค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านงบประมาณ
ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวังโป่งศึกษา ประเมินโดยครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยการส่งเสริมนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ การส่งต่อ และค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การคัดกรองนักเรียน
ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวังโป่งศึกษา ประเมินโดยนักเรียน ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
โดยมีการจัดกิจกรรมโฮมรูมที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนานักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา คือ การจัดกิจกรรมแก้ปัญหานักเรียนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มที่มีปัญหา และค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษามีเวลาให้กับนักเรียน
ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวังโป่งศึกษา ประเมินโดยครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ นักเรียนมีทักษะในการหลีกเลี่ยงป้องกันอันตราย และพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ และค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ นักเรียนไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด
ผลการประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวังโป่งศึกษา ประเมินโดยครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนได้รับการส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพให้สมบูรณ์ทั้งอารมณ์ สังคม และสติปัญญา มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ นักเรียนได้รับการส่งเสริมพัฒนาให้สามารถดำรงชีวิตในสังคมไทยได้อย่างมีความสุข และค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ โรงเรียนส่งเสริมให้ผู้ปกครองชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
คำสำคัญ : ประเมินโครงการ / ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน / โรงเรียนวังโป่งศึกษา