รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภูมิศาสตร์ด้วยการจัดการเรียนร
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภูมิศาสตร์ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
ชุดภูมิศาสตร์ประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดโพธาราม
อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา
ผู้วิจัย วาสนา ยะถาวร
โรงเรียน วัดโพธาราม อ.นาหม่อม จ.สงขลา
ปีการศึกษา 2560
รายงานนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดภูมิศาสตร์ประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภูมิศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุดภูมิศาสตร์ประเทศไทย ก่อนเรียนและหลังเรียน
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนชุดภูมิศาสตร์ประเทศไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดโพธาราม อ.นาหม่อม จ.สงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุดภูมิศาสตร์ประเทศไทย 2) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยภูมิศาสตร์ประเทศไทย 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภูมิศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุดภูมิศาสตร์ประเทศไทย จำนวน 18 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้องและการทดสอบสมมติฐานใช้ t – test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุดภูมิศาสตร์ประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 80.56/80.57 เป็นไปตามเกณฑ์ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภูมิศาสตร์ของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดภูมิศาสตร์ประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.35 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53 ซึ่งค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก