ผลการสร้างและการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่ของพลเมืองดี
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์
ชื่อผู้ศึกษา : นายจักรวุฒิ เมืองมูล
ปีการศึกษา : 2559
งานการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่ของพลเมืองดี และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่ของพลเมืองดี ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่ของพลเมืองดี จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่ของพลเมืองดี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิธีดำเนินการ คือทดสอบก่อนเรียน ดำเนินการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ตามแผนการเรียนรู้จำนวน 12 แผน 22 ชั่วโมง และทดสอบหลังเรียน สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียน รู้ เรื่อง หน้าที่ของพลเมืองดี ใช้สถิติในการวิเคราะห์ คือ การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วเสนอผลการวิเคราะห์ด้วยการบรรยายใต้ตารางด้วยความเรียง
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์ มีประสิทธิภาพโดยภาพรวมเท่ากับ 86.62/84.50 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่ของพลเมืองดี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์ พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน ทดสอบก่อนเรียนได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 13.67คะแนน คิดเป็นร้อยละ 34.17 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 37.42 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 93.54 และมีคะแนนความก้าวหน้าเท่ากับ 23.75 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 59.37
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่ของพลเมืองดี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.89, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.24)