นางสาวอัจฉรา เกตุสุริยงค์ อ่านต่อได้ที่: http://www.kruwande
ผู้รายงาน นางสาวอัจฉรา เกตุสุริยงค์
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดชัยมงคล สังกัดเทศบาลเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1/2 (อายุ 4-5ปี) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยโดยการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย โดยเด็กปฐมวัยร้อยละ 75 ของเด็กทั้งหมด มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 75 ขึ้นไป
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล 3 วัดชัยมงคล สังกัดเทศบาลเมืองอ่างทอง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวบข้อมูลในครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย ๑5 แผน และแบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ ได้ดำเนินการวิจัยโดยใช้แบบแผนการวิจัยรูปแบบ One Shot Case Study สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการศึกษาดังนี้
1. การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1/2 (อายุ 4-5 ปี) หลังได้รับการจัดกิจกรรมมีจำนวนเด็กที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 100 มีคะแนนทดสอบความสามารถวัดทักษะการคิดวิเคราะห์เฉลี่ยร้อยละ 93.04 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการพัฒนาวัดทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1/2 (อายุ 4-5 ปี) โดยเด็กปฐมวัยร้อยละ 75 ของเด็กทั้งหมด มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 75 ขึ้นไป เมื่อแยกคะแนนเป็นรายด้านดังนี้ คะแนนด้านการเปรียบเทียบ 8.96 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.77 คะแนนด้านการจำแนก 9.65 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.49 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้