รายงาน “การพัฒนาแบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้วิธีการอ่าน แบ
ผลการศึกษาพบว่า
๑. แบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ทั้ง ๖ ชุด มีค่าประสิทธิภาพโดยรวม (E๑/E๒) เท่ากับ ๘๑.๙๔/๘๓.๐๐ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ ๘๐/๘๐
๒. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๖ โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓๗ ที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๖ โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม มีความพึงพอใจมีต่อแบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ อยู่ในระดับมาก