การศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาในการนำปรัชญาของเศรษฐกิจฯ
ผู้วิจัย นายสุบิน ผลอนุรักษ์วงศ์
ปีที่ทำการวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการศึกษาของครูในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรี 2) เพื่อเปรียบเทียบปัญหาการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการศึกษาของครูใน ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรี จำแนกตามเพศ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ทำงานและ 3) เพื่อศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาในการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการจัดการศึกษาของครูในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรี การวิจัย มี 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาปัญหาการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการศึกษาของครูในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู กศน. และ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 146 คน กลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ คือแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.38-0.86 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98
ระยะที่ 2 ศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาในการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการศึกษาของครูในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรี กลุ่มที่ตอบแบบสัมภาษณ์ ได้แก่ 1) ครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ 5 ปีขึ้นไปโดยวิธีเจาะจง จำนวน 5 คน 2) ผู้บริหารศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ จำนวน 6 คน ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ หรือผู้มีความรู้ความสามารถในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรีได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสนทนากลุ่มเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาในการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการศึกษาของครูในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรี โดยการนำปัญหาในรายการในแต่ละด้านของการสรุปปัญหาในระยะที่ 1 กำหนดเป็นประเด็นในการสนทนา สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t และใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และเมื่อพบความแตกต่าง ทำการเปรียบเทียบรายคู่โดยใช้วิธีเซฟเฟ่
ผลการวิจัย
1. ระดับปัญหาการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการศึกษาของครูในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรี โดยรวมมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลางโดยด้านที่มีปัญหามากที่สุด คือ ด้านการจัดกิจการกรรมพัฒนาผู้เรียน รองลงมาได้แก่ ด้านการบริหารการจัดการสถานศึกษา (x ̅= 3.10 ; S.D.0.99) ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน (x ̅= 3.09 ; S.D. 0.98) โดย และด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา (x ̅ = 3.06 ; S.D.1.11) ตามลำดับ
2. ผลการเปรียบเทียบระดับปัญหาการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการศึกษาของครูในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรี จำแนกตามเพศ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน ไม่แตกต่างกัน
3. แนวทางการแก้ปัญหาการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการศึกษาของครูในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรี ดังนี้
3.1 ด้านการบริหารการจัดการสถานศึกษา ควรมีการจัดทำแหล่งเรียนรู้ที่สนับสนุนการเรียนรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3.2 ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ควรให้มีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
3.3 ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ควรจัดกิจกรรม โครงการที่เน้นการมีส่วนร่วมระหว่างครู ผู้เรียน และชุมชน
3.4 ด้านการพัฒนาบุคลากรสถานศึกษา ควรจัดให้มีการศึกษาดูงาน แหล่งการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง