สมบัติของธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 1
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น โดยใช้แบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 1 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวกาญจนา คุ้มวงษ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนนครนายกวิทยาคม อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพ หาดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ และศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น โดยใช้แบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนนครนายกวิทยาคม อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 31 คน ที่สุ่มแบบอย่างง่ายด้วยวิธีการจับสลากรายชื่อห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ (1) แบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 9 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น จำนวน 9 แผน เวลาเรียน 18 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบย่อย 9 ฉบับ
ฉบับละ 10 ข้อ และแบบทดสอบประจำบท จำนวน 40 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t–test ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น โดยใช้แบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ เท่ากับ 85.26/84.03 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น โดยใช้แบบฝึกกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ เท่ากับ 75.23 ตรงตามเกณฑ์ 70 อยู่ในระดับดี
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น โดยใช้แบบฝึกกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรวมเฉลี่ยและทั้ง 9 เล่ม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น โดยใช้แบบฝึกกิจกรรม
การเรียนรู้ โดยหลังเรียนแล้ว 2 สัปดาห์ คะแนนลดลงร้อยละ 0.40
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก