รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาสื่อสามมิติ
ชื่อผู้รายงาน นางนิดดา ศรีวงษ์รัตน์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเกมการศึกษาสื่อสามมิติ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลัง
การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาสื่อสามมิติ ชั้นอนุบาลปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลเพ็ญประชานุกุล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกาสื่อสามมิติ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และแบบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (depandent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของเกมการศึกษาสื่อสามมิติ ชั้นอนุบาล 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.55/86.29
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม
เกมการศึกษาสื่อสามมิติ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า ค่าเฉลี่ยก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้เกมการศึกษา
สื่อสามมิติ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 14.71 และค่าเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้
เกมการศึกษาสื่อสามมิติ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 25.89 แสดงว่าคะแนนเฉลี่ย
หลังจัดกิจกรรมโดยใช้เกมการศึกษาสื่อสามมิติ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
โดยใช้เกมการศึกษาสื่อสามมิติ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้