ผลการใช้ชุดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียนรายวิชาเพิ่มเติม เรื่อง ก้
ผู้รายงาน นางวราภรณ์ รัตนพิมพ์ภาภรณ์
สถานศึกษา โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียนรายวิชาเพิ่มเติม เรื่อง ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องอาเซียน ก่อนใช้และหลังใช้ชุดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียนรายวิชาเพิ่มเติม เรื่อง ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียนรายวิชาเพิ่มเติม เรื่อง ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 38 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียนรายวิชาเพิ่มเติม เรื่อง ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อาเซียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียนรายวิชาเพิ่มเติม เรื่อง ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียนรายวิชาเพิ่มเติม เรื่อง ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.21/82.81
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียนรายวิชาเพิ่มเติม เรื่อง ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียนรายวิชาเพิ่มเติม เรื่อง ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน พบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด