ผลการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐาน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สาหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จานวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สาหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านสันจาปา สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จานวน 30 แผน ใช้เวลาทั้งสิ้น 30 ชั่วโมง ทั้งนี้ไม่รวมเวลาที่ใช้ทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังจัดกิจกรรม และ 3) แบบทดสอบทักษะทางวิทยาศาสตร์ก่อน – หลัง การจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สาหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านสันจาปา สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 เป็นแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จานวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
จากการวิเคราะห์ข้อมูลของการศึกษา เรื่อง ผลการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สาหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สาหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 85.47/84.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดและเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สาหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนชุมชนบ้านสันจาปา สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ในปีการศึกษา 2560 มีพัฒนาการด้านทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลัง เท่ากับ 16.80 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.10 ก่อนได้รับการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.15 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.13 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยเท่ากับ 7.65 คิดเป็นร้อยละ 38.25 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้