ผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ท้องถิ่นของเราและการสถาปนาราชอา
ประชากรประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลยางฮอม อำเภอขุนตาล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 18 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ท้องถิ่นของเราและการสถาปนาราชอาณาจักรไทย จำนวน 13 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ได้วิเคราะห์ข้อมูลทำโดยการหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ท้องถิ่นของเราและการสถาปนาราชอาณาจักรไทย (E1/E2) และใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ท้องถิ่นของเราและการสถาปนาราชอาณาจักรไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 13 เล่ม มีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวมได้ค่าประสิทธิภาพเฉลี่ยร้อยละ 87.26/86.92
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ท้องถิ่นของเราและการสถาปนาราชอาณาจักรไทย พบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน ได้คะแนนก่อนเรียนเท่ากับ 11.56 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 38.52 ได้คะแนนหลังเรียนเท่ากับ 27.11 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 90.37 มีค่าความก้าวหน้าเท่ากับ 15.56 คิดเป็นร้อยละ 51.85
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ท้องถิ่นของเราและการสถาปนาราชอาณาจักรไทย ในภาพรวมมีระดับความพึงพอใจค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด คือ (ค่าเฉลี่ย = 4.96, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.16)