รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศ ...
หัวข้อการศึกษา รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศ
และการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นายทนงศักดิ์ ศรีวงศ์
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2559
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังเรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านปราสาทเยอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 นักเรียน 27 คน
ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 20 แผน เอกสารประกอบการเรียน ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบระหว่างเรียน จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน จำนวน 40 ข้อ ซึ่งผลการวิเคราะห์ค่าความยากง่ายของแบบทดสอบ ( P ) มีค่าอยู่ระหว่าง 0.51 - 0.74 มีค่าอำนาจจำแนก (r)อยู่ระหว่าง 0.27 – 0.55 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าดัชนีประสิทธิผลและ t - test แบบ Paired – Samples T Test โดยใช้โปรแกรม SPSS
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.75/87.73 แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียน ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.8488 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 84.88
3. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด( x-bar= 4.54, S.D. = 0.75)