การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเขียนคำ ชุด
ชุด สระเปลี่ยนรูป ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน พรเพ็ญ พนาบำรุง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนบ้านขุนกำลัง อำเภอปง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเขียนคำ ชุด สระเปลี่ยนรูป ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านและการเขียนคำสระเปลี่ยนรูป ลดรูปก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านขุนกำลัง อำเภอปง จังหวัดพะเยา ปีการศึกษา 2556 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำ ชุด สระเปลี่ยนรูป ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แผนจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำ ชุด สระเปลี่ยนรูป ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัย พบว่า แบบฝึกทักษะการอ่านเขียนคำ ชุด สระเปลี่ยนรูป ลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 94.00/90.49 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเขียนคำ ชุด สระเปลี่ยนรูป ลดรูปอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70 อยู่ในระดับมากที่สุด