เผยแพร่ผลงานวิชาการ
ชื่อผู้วิจัย :นายรัฐพร จันทวงศ์
ประเภทผลงานวิชาการ : ผลงานวิจัย
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ (1) เพื่อศึกษาคุณภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษอย่างง่าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนปากพนัง (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษอย่างง่าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนปากพนัง และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษอย่างง่าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนปากพนังโดยมีวิธีดำเนินกับกลุ่มตัวอย่างเพื่อการทดลองใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 จำนวน 50 คน ของโรงเรียนปากพนัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษอย่างง่าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนปากพนัง จำนวน 7 แผน (18ชั่วโมง)แบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษอย่างง่าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนปากพนัง จำนวน 7หน่วยการเรียนรู้ (7เล่ม)แบบทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษอย่างง่าย แบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษอย่างง่าย จำนวน 30 ข้อวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษอย่างง่าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนปากพนังตามเกณฑ์ 80/80มีค่าเท่ากับ 84.53/83.74
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียน หลังการทดลองโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษอย่างง่าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนปากพนังสูงกว่าก่อนทดลองใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษอย่างง่าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนปากพนังมีความพึงพอใจต่อการเรียนระดับมากที่สุด(ค่าเฉลี่ย =4.78) และเมื่อพิจารณาระดับความพึงพอใจในแต่ละรายการพบว่าอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุดทุกรายการ