การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และความสามารถในการเขียนสรุปความ
หัวข้องานวิจัย การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และความสามารถในการเขียนสรุปความ ของนักเรียนระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน โดย
จัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผังกราฟิก
ผู้วิจัย นางสาวราตรี สีงาม
หน่วยงานที่รับผิดชอบ โรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และความสามารถในการเขียนสรุปความของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่องเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน โดยจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผังกราฟิก มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่องเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน ก่อนและหลังจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผังกราฟิก 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการเขียนสรุปความของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 เรื่องเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผังกราฟิก และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผังกราฟิก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 36 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผังกราฟิก แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ แบบประเมินความสามารถ ในการเขียนสรุปความ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผังกราฟิก วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t-test dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผังกราฟิก แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยของทักษะการคิดวิเคราะห์หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ และนักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์อยู่ในระดับสูง ( = 22.14)
2. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความสามารถในการเขียนสรุปความ เรื่องเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบัน หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผังกราฟิก มีคะแนนเฉลี่ยของความสามารถในการเขียนสรุปความอยู่ในระดับสูง ( = 3.32)
3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้เรื่องเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สากลที่มีผลต่อโลกปัจจุบันด้วยเทคนิค KWLH ร่วมกับแผนผังกราฟิก ภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากทุกด้าน ( = 4.03) ได้แก่ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนมีความเห็นว่าการปฏิบัติกิจกรรมตามขั้นตอนทำได้ง่ายไม่สับสน ( = 4.42) ด้านบรรยากาศในการเรียน นักเรียนมีความเห็นว่านักเรียนได้แสดงความคิดเห็นของตนเองและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ( = 4.50) และด้านประโยชน์ที่ได้รับนักเรียนมีความคิดเห็นว่าเทคนิคการจัดการเรียนรู้ช่วยให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น ( = 4.58)