เผยแพร่ผลงานวิชาการ
ผู้วิจัย นายบุญคล่อง จุลเลศ
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชา เพลงบอก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชา เพลงบอก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชา เพลงบอก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชา เพลงบอก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔/2 โรงเรียนสินปุนคุณวิชญ์ อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ จำนวน ๓๕ คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน วิชา เพลงบอก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๖ เล่ม การเรียนรู้ ได้แก่ เล่มที่ ๑ ปฐมบทเพลงบอก เล่มที่ ๒ นักทอกแดนใต้ เล่มที่ ๓ รู้ไว้องค์ประกอบ เล่มที่ ๔ ทอกเพราะเสนาะเสียง เล่มที่ ๕ เรียงร้อยถ้อยคำกานท์ และเล่มที่ ๖ เล่าขานผ่านเพลงบอก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๔๐ ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา เพลงบอก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน วิชา เพลงบอก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.14/82.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ ๘๐/๘๐
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชา เพลงบอก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชา เพลงบอก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากมี่สุด (เฉลี่ย ๔.40)